Trà lên men là gì? Lợi ích và tác dụng phụ.

Aug 09, 20230 bình luận
Trà lên men là gì? Lợi ích và tác dụng phụ.

Kombucha là một thức uống trà lên men có vị chua và hơi sủi bọt, ngày càng phổ biến đối với những người có ý thức về sức khỏe.

Vì kombucha có hàm lượng đường và calo thấp nên đây là lựa chọn tuyệt vời cho những người tiêu dùng đang tìm kiếm một loại nước thay thế mà không có bất kỳ thành phần nào có hại cho sức khỏe.

kombucha

Nhưng kombucha là gì và tại sao nó lại phổ biến như vậy?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cho bạn biết mọi thứ bạn cần biết về kombucha. Từ những lợi ích và tác dụng phụ tiềm ẩn của nó cho đến việc bạn có nên uống nó hay không, vì vậy bạn có thể tìm hiểu xem liệu bạn có thể đưa thức uống kombucha vào chế độ ăn uống của mình một cách an toàn hay không.

Nhưng trước tiên, chúng ta hãy nói ngắn gọn về lợi ích của kombucha và lý do tại sao chúng ta thấy món sủi bọt lên men này ở khắp mọi nơi, từ các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe đến kệ máy trộn trong các quán bar sành điệu.

Kombucha là gì?

Kombucha là một thức uống lên men được làm từ trà, đường và một loại vi khuẩn được gọi là SCOBY (thuộc địa cộng sinh của vi khuẩn và nấm men).

Quá trình lên men mất từ 7 đến 14 ngày.

Cả hai loại trà xanh và đen đều được sử dụng để sản xuất kombucha. Tuy nhiên, những người pha chế tại nhà thường sử dụng trà đen vì nó lên men nhanh hơn.

Các loại trà đen thường có hương vị sâu hơn. Ngược lại, một số người uống yêu thích kombucha trà xanh vì nó có hương vị tinh tế hơn và chất lượng gần như cỏ.

Kombucha có vị như thế nào?

Kombucha là một thức uống trà lên men lạnh có ga nhẹ với hương vị hơi chua có thể được pha chế theo nhiều hương vị khác nhau, từ quả mâm xôi sảng khoái đến gừng và chanh.

Nguồn gốc của đồ uống được ước tính có từ 2000 năm trước.

kombucha

Nhưng sự phổ biến tăng vọt của nó trong những năm gần đây ở Anh có thể là do sự quan tâm ngày càng tăng đối với vai trò của thực phẩm lên men đối với sức khỏe đường ruột. Điều này đã dẫn đến việc các phiên bản đóng chai sẵn của loại bia cổ xưa này trở nên phổ biến rộng rãi hơn.

Tại sao kombucha phổ biến?

Đồ uống lên men đã trở nên phổ biến trong thập kỷ qua khi khoa học mới nổi nhấn mạnh những lợi ích của chúng.

Kombucha có thể đã được hưởng lợi từ sự liên kết của nó với xu hướng thực phẩm tốt cho sức khoẻ. Kết quả là, nó ngày càng trở nên thịnh hành ở Vương quốc Anh, đến mức ước tính có khoảng 1.000 quán rượu ở Anh bán đồ uống kombucha cho người tiêu dùng của họ.

Kombucha tốt cho việc gì? 5 lợi ích

Kombucha có liên quan đến rất nhiều lợi ích. Đây chỉ là một số lợi ích của kombucha và cách nó có thể hỗ trợ bạn trong lối sống lành mạnh:

Nguồn men vi sinh

Nhờ hàm lượng vi khuẩn, trà kombucha có thể giúp duy trì quần thể vi sinh vật khỏe mạnh trong ruột của bạn. Những vi khuẩn này có thể có lợi cho dạ dày và sức khỏe tổng thể của bạn.

Thực phẩm lên men được làm từ vi khuẩn nuôi cấy tạo ra men vi sinh trong quá trình lên men, và kombucha cũng không ngoại lệ.

Mặc dù hàm lượng men vi sinh có liên quan đến sức khỏe tiêu hóa, nhưng hiện tại không có bằng chứng nào chứng minh kombucha cung cấp men vi sinh hiệu quả cho sức khỏe.

Hàm lượng chất chống oxy hóa

Cả trà xanh và trà đen đều chứa chất chống oxy hóa gọi là polyphenol, có liên quan đến sức khỏe tim mạch.

Mặc dù các nghiên cứu cho thấy quá trình lên men của kombucha giúp tăng cường các đặc tính chống oxy hóa của trà, nhưng không có bằng chứng thuyết phục nào chứng minh hàm lượng polyphenol của kombucha có tác động tích cực đến sức khỏe.

Hàm lượng vitamin và khoáng chất

Kombucha chứa các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe tổng thể và hạnh phúc của bạn. Điều này bao gồm kẽm, đồng, magiê, sắt, niken và coban, cũng như vitamin B1, B6, B12 và Vitamin C.

Đó là một sự thay thế tuyệt vời cho đồ uống kém lành mạnh

Trong thời đại quan tâm đến sức khỏe hơn ngày nay, mọi người đang chọn kombucha thay vì đồ uống có đường hoặc rượu có hàm lượng calo cao, có ga, có đường.

Nó có thể có đặc tính kháng khuẩn

Đặc biệt, kombucha làm từ trà xanh đã được chứng minh là có đặc tính vi sinh vật.

Cụ thể, kombucha làm từ trà xanh được phát hiện có tác dụng ức chế Staphylococcus cholermidis, Listeria monocytogenes và Micrococcus luteus.

Không chỉ vậy, nó còn có thể có khả năng chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng và nấm men Candida.

Cách làm kombucha

Sự phổ biến của loại trà lên men có ga này không có dấu hiệu chậm lại. Tất nhiên, có nhiều tùy chọn đóng chai sẵn, nhưng bạn đã cân nhắc việc tự pha chế chưa?

kombucha

Nếu bạn đã sẵn sàng thử nghiệm những lợi ích của kombucha hoặc thích một dự án vi sinh nhỏ của riêng mình, bạn có thể làm theo công thức kombucha 7 bước đơn giản để tạo ra thức uống kombucha lên men của riêng bạn chứa đầy vi khuẩn thân thiện.

Có gì trong kombucha?

Pha kombucha thật dễ dàng với bí quyết và nguyên liệu phù hợp! Kombucha thường được làm bằng năm thành phần cốt lõi. Đây là những gì bạn cần để pha 1 lít đồ uống.

  1. 1 lít nước lạnh: Lọc clo trước bằng cách đun sôi và để nguội
  2. 1 túi trà (hoặc trà lỏng tương đương): Trà đen hoặc trà xanh đều có tác dụng
  3. 50-100g đường: Thường dùng đường mía, lượng chính xác cho phù hợp với khẩu vị của bạn
  4. 1 kombucha nhỏ SCOBY: SCOBY (môi trường cộng sinh của vi khuẩn và nấm men) là môi trường nuôi cấy hình đĩa tạo ra bọt khí trong quá trình lên men. Nó đôi khi còn được gọi là "nấm kombucha" hoặc "mẹ kombucha".
  5. 100ml trà khởi động: Đây là kombucha được đặt trước từ đợt trước để bắt đầu quá trình pha mới của bạn. SCOBY của bạn sẽ ngồi trong chất lỏng này.

Bạn cần gì nữa

Một lọ thủy tinh lớn (trong suốt để bạn có thể thấy điều gì đang xảy ra.)

Một lời khuyên nhanh chóng, hãy cẩn thận giữ mọi thứ sạch sẽ và nếu có bất kỳ dấu hiệu nào của nấm mốc trong hỗn hợp của bạn, hãy loại bỏ nó.

Đặt trên một brew

Cho trà và đường vào 250ml nước đun sôi để nguội khoảng 6-10 phút.

Tạo môi trường thích hợp cho SCOBY

Lấy túi trà ra (cố gắng không vắt) và thêm 750ml nước lạnh khử clo còn lại.

Thêm SCOBY và trà khởi động

Để cho phép SCOBY phát triển và các hiệu ứng lên men khác, đảm bảo để lại ít nhất 5cm khoảng trống trên đỉnh.

Che chất lỏng

Sử dụng vải, khăn giấy và dây thun để ngăn bụi và ruồi giấm xâm nhập. Nhưng đừng bịt kín lọ vì SCOBY cần thở.

Nghỉ 6-9 ngày

Phạm vi nhiệt độ lý tưởng cho quá trình lên men là 26-27°C. Nhưng nhiệt độ phòng sẽ ổn nếu trên 21°C.

Tốt hơn là để kombucha lên men của bạn ra khỏi tủ nhưng tránh ánh nắng trực tiếp.

Bắt đầu lấy mẫu

Thời điểm chính xác khi kombucha của bạn đã sẵn sàng tùy thuộc vào sở thích cá nhân của bạn. Một số người thấy nó vẫn còn quá ngọt sau sáu ngày và muốn đợi đến chín hoặc 12 ngày trước khi uống.

Hoặc bạn có thể chuyển sang quá trình lên men thứ cấp

Nếu bạn muốn thêm hương vị cho loại bia của mình, nếu bạn thích mức độ cacbonat hóa cao hơn hoặc đang muốn tạo ra kombucha cứng, bạn có thể lên men thêm.

Kombucha cứng là gì?

Trong khi quá trình lên men có nghĩa là tất cả các loại kombucha sẽ chứa cồn, thì kombucha cứng được tạo ra đặc biệt để có lượng cồn đáng kể hơn.

Quá trình lên men được sử dụng để ủ kombucha truyền thống được lặp đi lặp lại để tạo ra kombucha cứng, với nhiều đường và men được thêm vào để làm cho nó mạnh hơn.

kombucha

Đôi khi, kombucha cứng, hoặc kombucha có cồn, có thể chứa tới 4-7% ABV. Ngược lại, một loại kombucha không cồn sẽ chứa tới 0,5% ABV, tương đương với một loại bia không cồn. Vì vậy, bạn nên kiểm tra nhãn trên kombucha của mình để đảm bảo rằng bạn đang uống đúng loại!

Bạn muốn tự làm kombucha có cồn? Thực hiện theo hướng dẫn từng bước của chúng tôi để làm kombucha cứng và tìm hiểu thêm về kombucha cứng. Bạn thậm chí có thể thêm nó vào loại cocktail yêu thích của mình để có một hương vị thơm ngon.

Có tác dụng phụ của việc uống kombucha?

Một số tác dụng phụ khó chịu và nguy cơ tiềm ẩn đôi khi liên quan đến việc uống quá nhiều kombucha.

Chúng bao gồm:
  1. Đau dạ dày
  2. Phản ứng dị ứng
  3. Tiêu chảy
  4. Buồn nôn
  5. Chóng mặt
  6. Nhức đầu

Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học cho thấy hầu hết những người gặp phải tác dụng phụ đều đã mắc bệnh từ trước hoặc uống phải một mẻ kombucha bị nhiễm độc.

Giống như với bất kỳ loại thực phẩm hoặc đồ uống sống nào, bạn nên để hệ thống tiêu hóa của mình điều chỉnh bằng cách tăng dần lượng bạn uống. Ví dụ: bắt đầu với 100ml mỗi ngày trong tuần đầu tiên và tăng dần vì nó có thể không phù hợp với tất cả mọi người.

Những người có vấn đề về dạ dày và thận có nhiều khả năng bị đau dạ dày do uống kombucha hơn những người không uống.

Ngoài ra, nếu bạn có hệ thống miễn dịch suy yếu, kombucha có thể không phù hợp với bạn, vì vậy bạn nên hỏi bác sĩ trước khi đưa nó vào chế độ ăn uống của mình.

Bạn có thể uống kombucha khi đang mang thai hoặc cho con bú không?

Mặc dù kombucha chứa nhiều vitamin, khoáng chất và vi khuẩn tốt cho sức khỏe, nhưng có một số điều cần lưu ý nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú.

Tất cả kombucha đều chứa cồn

Quá trình lên men được sử dụng để làm kombucha tạo ra rượu một cách tự nhiên.

Nói chung, hàm lượng cồn trong kombucha là khoảng 0,5%, thường tương tự như bia không cồn và thường được coi là an toàn cho phụ nữ mang thai. Bất kỳ loại nào dưới 0,5% đều được coi là không cồn.

Tuy nhiên, vẫn chưa biết liệu lượng nhỏ này có ảnh hưởng đến em bé của bạn hay không. Vì vậy, nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, hãy luôn kiểm tra với bác sĩ để đảm bảo an toàn cho bản thân và em bé.

Nó có thể được khử trùng

Thanh trùng là quá trình làm nóng sản phẩm để tiêu diệt vi khuẩn có hại.

Ở dạng tinh khiết nhất, kombucha chưa được tiệt trùng nên có nguy cơ chứa một số vi khuẩn có hại.

Trong thời kỳ mang thai, người ta thường khuyên tránh các sản phẩm chưa được tiệt trùng để giảm nguy cơ ăn phải vi khuẩn có hại.

Nó chứa caffein

Vì kombucha được làm bằng trà xanh hoặc đen nên nó có chứa caffein. Lượng caffein được tìm thấy trong kombucha có thể khác nhau, nhưng đó là điều cần lưu ý.

Khi mang thai, cơ thể bạn mất nhiều thời gian hơn để xử lý caffein.

Trong khi hầu hết các nghiên cứu cho thấy rằng một lượng caffein vừa phải là an toàn cho bạn và em bé, những nghiên cứu khác cho thấy lượng caffein tăng lên có một số nguy hiểm.

Vì vậy, bạn nên hạn chế tiêu thụ caffein khi mang thai.

Trong khi cho con bú, một tỷ lệ nhỏ caffein sẽ đi vào sữa mẹ của bạn. Nếu bạn uống một lượng lớn caffein khi đang cho con bú, con bạn có thể trở nên cáu kỉnh và khó ngủ.

Vì vậy, tốt nhất là đợi một thời gian sau khi uống kombucha trước khi cho con bú.

Kombucha có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng?

Kombucha có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng. Điều này là do kombucha có chứa polyphenol: vi chất dinh dưỡng mà chúng ta nhận được từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Một nghiên cứu từ năm 2010 đã kết luận rằng thực phẩm hoặc đồ uống có chứa polyphenol có thể giúp giảm cân và ngăn ngừa tăng cân.

Những vi chất dinh dưỡng này hoạt động như chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ phục hồi sau khi tập thể dục, hỗ trợ cơ thể bạn đốt cháy chất béo và giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu.

Vì vậy, việc lựa chọn thực phẩm giàu polyphenol có thể có lợi khi giảm cân.

Bạn có nên uống kombucha mỗi ngày?

Mặc dù lợi ích của việc uống trà kombucha là rất lớn, nhưng đó không phải là dấu hiệu tốt cho việc tiêu thụ quá nhiều. Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh tuyên bố rằng 115ml kombucha, tối đa ba lần một ngày, là an toàn để uống.

kombucha

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về việc liệu bạn có nên uống kombucha hay không, hãy luôn hỏi ý kiến ​​chuyên gia y tế, vì họ sẽ có thể tư vấn thêm cho bạn.

Một số tác dụng phụ khó chịu đôi khi liên quan đến việc uống quá nhiều kombucha.

Bao gồm các:

  • Đau bụng
  • Dị ứng buồn nôn
  • Chóng mặt
  • Nhức đầu

Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học cho thấy phần lớn những người mắc bệnh đều mắc bệnh từ trước hoặc uống phải một mẻ kombucha bị ô nhiễm.

Giống như bất kỳ đồ ăn hoặc thức uống sống nào, bạn nên cho phép hệ thống tiêu hóa của mình điều chỉnh bằng cách tăng dần lượng bạn uống.

Ví dụ, bắt đầu với 100ml mỗi ngày trong tuần đầu tiên và tăng dần. Ngoài ra, nó có thể không phù hợp với tất cả mọi người.

Cuối cùng, nếu bạn đang mang thai, cho con bú hoặc có hệ thống miễn dịch bị tổn thương, kombucha có thể không phù hợp với bạn, vì vậy hãy hỏi bác sĩ trước khi đưa nó vào chế độ ăn uống của bạn.

Ai nên tránh kombucha?

Những người có vấn đề về dạ dày và thận có nhiều khả năng bị đau dạ dày do uống kombucha hơn những người không bị.

Phụ nữ mang thai có thể chọn tránh kombucha vì hàm lượng cồn. Tuy nhiên, nó được cho là nồng độ quá thấp để ảnh hưởng đến thai nhi.

Lời kết

Kombucha có nhiều lợi ích tiềm năng do hàm lượng chất chống oxy hóa và bản chất của thực phẩm lên men.

Nhưng điều đáng chú ý là các nghiên cứu về tác dụng của kombucha còn hạn chế, vì vậy không có lợi ích nào được xác nhận 100%.

Cả kombucha mua ở cửa hàng và tự làm đều là đồ uống ngon, vậy tại sao bạn không thử một lần?

Các bài viết liên quan

Sản phẩm liên quan