Tớ Dày - Loài hoa sứ giả mùa xuân

May 12, 20240 bình luận
Tớ Dày - Loài hoa sứ giả mùa xuân

Mùa xuân luôn đến sớm trên vùng cao Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái cùng vị sứ giả đặc biệt, đó là hoa đào rừng, hay còn gọi là “tớ dày” theo tiếng người H’Mông.

mùa cang chải

Tớ dày – cái tên bản địa thân thương này khiến nhiều du khách không ngại những nẻo đường xa, đặt chân lên non cao Tây Bắc để được hòa mình vào “không gian hồng” giữa núi cao trùng điệp. Cũng giống như mai anh đào được nhắc đến mỗi khi xuân về Đà Lạt, tớ dày được xem là loài hoa báo xuân đặc trưng nở đúng vào dịp cuối tháng 12 và Tết Dương lịch trên Mù Cang Chải. Cây thân gỗ này nở hoa theo độ cao phân bố, thông thường ở các vùng cao hơn thì hoa nở trước và mùa hoa kéo dài đến hết Tết Nguyên Đán. Các bản Trống Tông, Trống Páo Sang, xã La Pán Tẩn có độ cao trên 1.000m là khu vực hoa nở sớm nhất. Sau đó, du khách có thể thưởng hoa tại một số nơi khác như bản Thào Chua Chải ở xã Chế Cu Nha, hay ở các xã Mồ Dề, Nậm Khắt, Púng Luông, Dế Xu Phình và trải dài đến tận xã Lao Chải.

hoa tớ dày

Hoa tớ dày có 5 cánh hồng phớt với nhụy dài đỏ kết thành từng chùm lớn rung rinh theo gió. Mùa hoa nở rạng rỡ giống như nàng công chúa xúng xính khoe xiêm y hồng, xua tan đi giá lạnh u sầu mùa đông. Những vạt hoa nở bên nếp nhà hay hai bên đường như trong những thước phim lãng mạn khiến du khách mê mẩn. Đáng chú ý có những cây đào rừng cổ thụ cao trên 20m với tán vươn rộng, mang trong mình nét cứng cỏi, bất chấp thời tiết khắc nghiệt. Mùa hoa nở còn thu hút nhiếp ảnh gia các vùng miền đến săn ảnh. Ai lần đầu đến nơi này cũng đều choáng ngợp trước không gian ngập hoa khoe sắc, nhìn từ trên cao như dải lụa hồng chảy tràn thung lũng.

Ngoài việc lên Mù Cang Chải ngắm hoa, du khách còn được tìm hiểu các nét đẹp truyền thống văn hóa đặc sắc vào mùa hoa nở. Người H’Mông quan niệm vẻ đẹp của hoa tớ dày được ví như thiếu nữ căng tràn sức sống, quyến rũ trái tim của những chàng trai trong bản đang yêu thổn thức. Tớ dày nở rộ cũng là lúc người H’Mông hội xuân vui nhất, khi nam thanh nữ tú hẹn hò đôi lứa, cùng luyện tập những điệu khèn trầm bổng, tiếng sáo rộn ràng và kéo nhau ra bản chơi ném pao.

mù cang chải

Tớ dày là loài hoa đặc hữu nở vào cuối đông, đầu xuân và mang vẻ đẹp tinh khiết nên được ưa chuộng. Để bảo tồn, nhân giống loài hoa này, thời gian qua chính quyền địa phương đã tuyên truyền, động viên nhân dân trồng mới tại các điểm trường học, cơ quan hay trồng xen kẽ với hoa đào phai dọc hai bên các tuyến đường. Ở bản Dế Xu Phình, xã Dế Xu Phình còn xây dựng mô hình “Bản hạnh phúc”, theo đó mỗi cặp vợ chồng trước khi kết hôn thì tới rừng trồng một cây tớ dày, cầu mong trời đất ban cho hạnh phúc. Đồng thời, chính quyền có những chế tài xử lý mạnh nên đã hạn chế được việc đào cây tớ dày mang ra khỏi rừng. Ngoài ra, còn có các chỉ dẫn địa lý, các đội “xe ôm” đưa đón du khách thuận tiện đến tham quan các cánh rừng có hoa tớ dày. Nhờ vậy, La Pán Tẩn hiện có rừng tớ dày gần như lớn nhất ở Mù Cang Chải, mang đến một sản phẩm du lịch mới, độc đáo trong lộ trình xây dựng huyện du lịch vào năm 2025.

Nguồn: Heritage Vietnamairlines

Các bài viết khác